วันที่ 10 กันยายน 2552 21:47:02

 


“…

อยากเห็นคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเติบโตขึ้นมา มีค่านิยมที่สอดคล้องกับปรัชญาความพอเพียง มีวิธีคิดในลักษณะที่ยั่งยืน อาจดูสวนทางกับภาพที่บางคนมองว่าเยาวชนเป็นกลุ่มคนฟุ้งเฟ้อ วัตถุนิยม บริโภคนิยม ใจร้อน อยากได้อะไรง่ายๆเร็วๆ ซึ่งความสำเร็จของโครงการจะวัดกันตรงนี้แหละว่า ค่านิยมคิดแบบพอเพียงจะสู้กับกระแสที่กล่าวมาได้แค่ไหน

หากจะพูดถึงโมโซ MOSO แล้ว บางคนอาจจะยังสงสัยว่า หมายถึงอะไร

แต่หลายคนอาจจะเคยผ่านตากันมาแล้วกับโครงการนี้

อย่างน้อย หากได้ชมสื่อประชาสัมพันธ์โครงการนี้ทางโทรทัศน์วิทยุ ก็จะทราบว่า โครงการนี้ มีเป้าหมายในเรื่อง สังคมพอประมาณ ที่ส่งเสริมให้ใช้ชีวิตแบบพอดี ไม่มาก ไม่น้อย

MOSO ย่อมาจาก Moderation Society อยู่ภายใต้โครงการคิดอย่างยั่งยืน โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการ

โครงการนี้จัดทำเพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยใช้ชีวิตแบบมีเหตุผล เข้าใจคำว่า พอประมาณ และรู้จักสร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเอง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ในสื่อประชาสัมพันธ์ที่ออกไปแล้วนั้น ก็จะมีพรีเซ็นเตอร์อยู่หลายคน อาทิ คำรณ หว่างหวังศรี พิธีกร พ..วันชนะ สวัสดี ข้าราชการทหาร ยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ธนชัย อุชชิน หรือป๊อด โมเดิร์นด็อก นุ่น ศิริพันธ์ วัฒนจินดา ดารานักแสดง

และล่าสุด นิตยสารสุดสัปดาห์ ได้นำ MOSO มาเป็นเรื่องหลัก ภายใต้ชื่อ สู้เศรษฐกิจด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง Living in Moderation Societyโดยมีทั้งภาพและบทสัมภาษณ์บรรดาพรีเซ็นเตอร์ของโครงการ รวมทั้งนายกรัฐมนตรีด้วย

ในบทสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการคิดอย่างยั่งยืนตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงใน สุดสัปดาห์ นั้น อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้บอกไว้ว่า อยากเห็นคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเติบโตขึ้นมา มีค่านิยมที่สอดคล้องกับปรัชญาความพอเพียง มีวิธีคิดในลักษณะที่ยั่งยืน

อาจดูสวนทางกับภาพที่บางคนมองว่าเยาวชนเป็นกลุ่มคนฟุ้งเฟ้อ วัตถุนิยม บริโภคนิยม ใจร้อน อยากได้อะไรง่ายๆเร็วๆ ซึ่งความสำเร็จของโครงการจะวัดกันตรงนี้แหละว่า ค่านิยมคิดแบบพอเพียงจะสู้กับกระแสที่กล่าวมาได้แค่ไหน

นอกจากนี้ ยังมีบทสัมภาษณ์พิเศษ Talk-A-Tive ในหัวข้อ เชื่อมั่นคนรุ่นใหม่กับนายกฯอภิสิทธิ์ซึ่งนอกจากคำถามของสุดสัปดาห์แล้ว ยังมีคำถามจากคนดังหลายคนฝากถามมาด้วย

เช่น หลังจากที่ถามเรื่อง ป๊อด โมเดิร์นด็อก คุยกับนายกรัฐมนตรีเรื่องเพลงแล้ว ก็มีคำถามมาจากโฟร์มดว่า นายกฯใช้เพลงรอสายในโทรศัพท์เป็นเพลงอะไร

หรือคำถามจากดีเจนพพร คลื่น
106.5 ถึงการแบ่งเวลาเพื่อสร้างสมดุลให้แก่ครอบครัว ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบว่า เป็นคนทำงานเยอะ แต่ไม่พยายามเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ และความที่เป็นคนทำงานจริงจัง ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากเสมอไป จัดเวลาไว้แล้วทำให้เสร็จ ถ้าจัดเวลาตรงนี้ให้กระชับได้ เราก็จะมีเวลาให้ครอบครัว

โอปอล์ ปาณิสรา พิธีกร นักแสดง ฝากถามว่า ท่านเป็นนายกฯที่ได้รับการพูดถึงว่า หน้าตาดี อยากให้ท่านให้กำลังใจคนทั่วไปที่หน้าตาธรรมดา หรือบางคนที่ถูกมองว่าไม่สวย ไม่หล่อ

และโก๊ะตี๋ถามว่า เรื่องที่จะเกิดขึ้นกับโลกในปี 2012 ตามคำทำนาย ทำให้นอนไม่หลับไหม

ในส่วนของเรื่อง MOSO นายกรัฐมนตรีตอบคำถามในเรื่องความสุขแบบ MOSO ของนายกรัฐมนตรีไว้ว่า

ผมไม่ต้องใช้อะไรมากมายในการมีความสุข เวลาทำงานก็ค่อนข้างมีความสุขแล้ว ทำในสิ่งที่ชอบ ทำในสิ่งที่รัก และทำด้วยความต้องการที่จะทำ ช่วงที่ไม่ได้ทำงาน.. ซึ่งก็มีไม่มาก ผมก็มีความสุขง่ายๆ อยู่กับครอบครัว อยู่กับคนที่เรารัก ฟังเพลง อ่านหนังสือ

นอกจากนี้ ยังมีคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการปลูกฝังแนวคิดเรื่อง MOSO ให้แก่ลูกๆ ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ใกล้ตัว ความสุขของครอบครัวเวชชาชีวะ ตัวอย่างของบุคคลใกล้ตัวที่จะนึกถึงเมื่อพูดคำว่า MOSO

และเรื่องราวเกี่ยวกับ MOSO ในมุมมองของนายกรัฐมนตรีอีกหลายเรื่อง..

อ้างอิงบทสัมภาษณ์จากนิตยสารสุดสัปดาห์

ภาพประกอบ ภาพหนังสือ โดย ทีมงานเว็บไซต์

ภาพประกอบ ภาพถ่าย โดย พีรพัฒน์ วิมลรังครัตน์

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง เว็บไซต์โครงการคิดอย่างยั่งยืน ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง MOSOThai